Doanh nghiệp hàng VN chất lượng cao cần tính liên kết, chia sẻ công nghệ và dữ liệu

  • Thứ năm, 13:13 Ngày 21/02/2019
  • Tối 20-2, 542 doanh nghiệp đã được trao chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) 2019. Trong bối cảnh mới, các doanh nghiệp VN đều nhận định vai trò của số hoá và liên kết nếu không muốn bị tụt hậu.


    Hơn 500 doanh nghiệp VN cần biết liên kết để khai phá thị trường - Anh: T.T

    Đây là năm thứ 23 khảo sát bình chọn hàng VNCLC được thực hiện. Năm nay, nhiều thông tin bổ ích từ cuộc khảo sát đã giúp doanh nghiệp có cái nhìn cận cảnh về một "chân dung thị trường" trong cơn chuyển động, tác động của làn sóng công nghệ sinh ra từ cách mạng 4.0.

    Theo bà Vũ Kim Hạnh, chủ tịch Hội DN HVNCLC, hiện nhiều nước khu vực ASEAN đang có sự đầu tư mạnh mẽ cho vấn đề số hóa, công nghệ. Hầu hết các nước ASEAN đều có chiến lược, chính sách đào tạo và hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp địa phương trong việc số hóa để nâng năng lực cạnh tranh.

    Malaysia có chương trình đào tạo từ ba năm trước, Singapore có chương trình Go digital và nay là Start digital với chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ. Philippines, Indonesia đều có chính sách hỗ trợ từ vốn, kỹ năng quản lý, đặc biệt là số hóa. Thái Lan có chính sách khuyến khích áp dụng cải tiến công nghệ tiên tiến cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương...

    Trong khi đó, nhiều DN HVNCLC hiện nay đã và đang đi theo xu thế về công nghệ, số hóa quá trình sản xuất kinh doanh. 

    Theo bà Nguyễn Phi Vân, chuyên gia nhượng quyền thương hiệu, một trong những chuyển động của thế giới hiện nay chính là công nghệ. Doanh nghiệp nếu bỏ qua thị trường số, thị trường online là tự trói mình, hạn chế sự phát triển của mình. "Ngay cả các startup hiện nay, nếu một mô hình mở ra mà không có tầm nhìn thị trường quốc tế thì xem như đã tự trói chân mình, khó thành công được" - bà Nguyễn Phi Vân chia sẻ.

    Ông Lê Trí Thông, tổng giám đốc PNJ cũng cho rằng ngày nay, cơ hội dành cho các doanh nghiệp VN là ở chỗ khai thác những làn sóng công nghệ mới để vượt lên hơn những mô hình kinh doanh truyền thống, tạo sức bật mới chinh phục thị trường thế giới. Cũng theo ông Thông, bên cạnh đó cũng cần phải nhìn lại những tiêu chuẩn chất lượng VN sử dụng từ trước đến giờ, để cạnh tranh với thế giới thì phải đạt các tiêu chuẩn quốc tế mới thành công. 

    Các lãnh đạo doanh nghiệp trên đều cho rằng đã đến lúc, năng lượng tích lũy 23 năm qua của hội HVNCLC cần được chuyển hóa sang một giai đoạn mới, đó là liên kết lại để cùng nhau chia sẻ công nghệ, dữ liệu khách hàng, khai phá thị trường. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần kỹ lưỡng trong theo dõi các tiêu chuẩn, sẵn sàng cho những thay đổi về tự động hóa để hội nhập với ngôn ngữ kinh doanh toàn cầu

    Theo Tuổi Trẻ online

    TOP