Doanh nhân Đỗ Quang Hiển nói chuyện bóng đá và Cách mạng Công nghiệp 4.0

  • Thứ ba, 23:53 Ngày 29/01/2019
  • Gặp ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group sau thành công vang dội của đội tuyển bóng đá Việt Nam tại AFF CUP 2018, câu chuyện của chúng tôi vốn dự định về đề tài Cách mạng Công nghiệp 4.0 chốc một lại rẽ ngang sang bóng đá. Có lẽ, môn thể thao vua đã ngấm quá sâu vào “máu” của ông, người vẫn được người hâm mộ gọi với danh xưng “Bầu Hiển”.

    Năm 2018 có lẽ là năm thành công nhất với bóng đá nước nhà kể từ khi chúng ta hội nhập lại với quốc tế. Từ tháng 1/2018, khi U23 Việt Nam thi đấu tại vòng Chung kết U23 châu Á đến khi đội tuyển quốc gia nâng Cup vô địch AFF 2018 tại sân nhà Mỹ Đình, hàng triệu người dân cả nước đã có nhiều đêm không ngủ, đổ ra các ngả đường với niềm kiêu hãnh, yêu nước chảy “rần rần” trong huyết quản.

    Trong suốt hành trình đó, CLB Bóng đá Hà Nội luôn đóng góp phân nửa đội hình chính thức ra sân. Những cái tên như Quang Hải, Đình Trọng, Duy Mạnh, Đức Huy… từ vô danh nay đã trở thành thần tượng của giới trẻ và người hâm mộ. Thành công của bóng đá nước nhà là điều mà ai cũng thấy, nhưng đằng sau màn ra mắt của lứa cầu thủ “thế hệ vàng” là cả một quá trình chuẩn bị dày công, khoa học của bầu Hiển và các đồng sự.

    Xây bóng đá từ móng

    Năm 1998, HLV Alfred Riedl lần đầu tiên dẫn dắt đội tuyển Việt Nam đã thốt lên câu nói bất hủ: "Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc" nhằm đả kích tình trạng các CLB coi thường công tác đào tạo trẻ. Câu nói này “đau” nhưng chính xác về bóng đá nước nhà thời đó.

    Thế rồi phải mất tới 20 năm sau, năm 2018, sau thành công của U23 Việt Nam tại vòng Chung kết Giải bóng đá U23 châu Á tại Thường Châu – Trung Quốc, người hâm mộ mới dần thấy được “quả ngọt” từ công tác đào tạo trẻ. Chiến công đầu năm 2018 khi ấy, trong danh sách 23 cầu thủ có 7 chân sút tới từ đội bóng Thủ đô. Đặc biệt hơn, đa số họ luôn chiếm già nửa đội hình xuất phát.

    Để có được 7 gương mặt này, bầu Hiển đã dày công chuẩn bị hơn 10 năm. “Khi T&T Group thành lập CLB đầu tiên, 1 số CLB V.League và các ông bầu khác có nói là: “Ông Hiển ơi, ông mua luôn CLB của tôi đi”. Nhưng tôi muốn có văn hóa riêng, chứ mua 1 CLB về thì văn hóa lung tung quá. Vì thế T&T Group thành lập ngay 1 CLB chơi từ hạng Ba, mới tinh. Chúng tôi muốn đi từ đầu để xây dựng văn hóa bóng đá, tính nhân văn, đạo đức và truyền thống. Điều này được thể hiện qua việc thành lập trung tâm đào tạo trẻ để đi từ nền tảng”, bầu Hiển nhớ lại.

    Câu chuyện tuyển dụng “cậu nhóc” Đoàn Văn Hậu là minh chứng cụ thể nhất cho tâm huyết với bóng đá nước nhà của Chủ tịch Tập đoàn T&T Group. Hơn 10 năm trước, đích thân bầu Hiển cùng cựu HLV Triệu Quang Hà đi xem giải Nhi đồng tỉnh Thái Bình. Ấn tượng trước tiềm năng của cậu nhóc 9 tuổi, ông Đỗ Quang Hiển yêu cầu đơn vị chuyên môn mời Hậu về trung tâm đào tạo. Tập trung ăn ở, học tập và rèn luyện, đào tạo bóng đá. Cả Văn Hậu và các đồng đội khác như Duy Mạnh, Đình Trọng, Quang Hải đều được đào tạo kĩ về tài và đức khi còn nhỏ, được tạo điều kiện phát triển tốt nhất. Giờ những cái tên vừa nêu đã trở thành trụ cột của đội tuyển quốc gia Việt Nam chinh phục Cup Vàng AFF CUP 2018.

    
Duy Mạnh ăn mừng chức vô địch AFF Cup 2018 cùng Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn T&T Group Đỗ Quang Hiển.

    Duy Mạnh ăn mừng chức vô địch AFF Cup 2018 cùng Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn T&T Group Đỗ Quang Hiển.

    Tuy nhiên, chẳng chặng đường nào chỉ trải hoa hồng, có những lúc, ông Đỗ Quang Hiển cũng “khổ tâm” vì bóng đá. Có một quãng thời gian dài, dư luận “tấn công” bầu Hiển vì ông là người đứng sau 3, 4 đội bóng đang thi đấu tại Vleague, họ nghĩ chắc hẳn bóng đá phải đem lại nhiều lợi ích lắm cho ông thì mới bỏ ra số tiền lớn để đầu tư như vậy.

    “Nếu làm bóng đá mà nghĩ đến lợi ích kinh tế thì tôi bỏ ngay. Nói thật là có những lúc tôi rất nản. Mình thì tâm huyết và cống hiến, không nghĩ đến lợi ích kinh tế khi đầu tư vào bóng đá. Thế nhưng, cũng có người không hiểu cứ nghĩ vào bóng đá ông Hiển phải lấy được cái gì đó, đạt được điều gì đó rất lớn về kinh tế. Thực tế là tôi có được đất cát gì đâu!”, ông nói tiếp.

    Đầu tư vào bóng đá hơn 12 năm, với đỉnh cao là chiếc Cup vô địch AFF Cup 2018 mà CLB Hà Nội đóng góp tới 5 thành viên ra sân xuất phát hôm 15/12, bầu Hiển đã cho tất cả thấy câu trả lời về quyết tâm làm bóng đá vì màu cờ sắc áo. Nói đến lúc này, bầu Hiển dừng lại đem ra vài bức ảnh chụp cùng các cầu thủ con cưng như cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 2018 Quang Hải, Duy Mạnh, Đình Trọng trong “đêm huyền diệu 2018” tại Mỹ Đình ra để “khoe” với người viết. Một người đủ đầy vật chất như bầu Hiển nhưng giây phút ấy không kìm nổi cảm xúc, lao xuống sân “bế” ẵm các cầu thủ con cưng trước ống kính máy quay là minh chứng rõ nét nhất cho nhiệt huyết của ông bầu này.

    Để khép lại câu chuyện về bóng đá, im lặng một hồi, doanh nhân Đỗ Quang Hiển đúc kết: “Có nhiều cái không phải là tiền mà lớn hơn tiền, là uy tín, thương hiệu vinh dự và tự hào. Bóng đá là hình thức truyền thông quảng bá, không những là niềm tự hào dân tộc mà còn để bạn bè trên thế giới hiểu nhiều về đất nước và con người Việt Nam. Đấy là kênh quảng bá giới thiệu văn hóa đất nước và con người Việt Nam ra thế giới nhanh nhất”.

    Đến Tập đoàn T&T Group thời 4.0

    
Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn T&T Group Đỗ Quang Hiển chia vui cùng Quang Hải sau chức vô địch AFF Cup 2018.

    Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn T&T Group Đỗ Quang Hiển chia vui cùng Quang Hải sau chức vô địch AFF Cup 2018.

    Hơn 12 năm làm bóng đá, phần lớn trong thời gian ấy, bầu Hiển phải chi vài trăm tỷ đồng mỗi năm cho đam mê với môn thể thao vua. Bóng đá, đặc biệt là ở Việt Nam, là cuộc chơi của người có tiền. Doanh thu từ bóng đá chưa đủ nuôi đội bóng, thế nên, “bầu sữa” của các ông bầu là nguồn cung gần như tuyệt đối. May cho CLB Hà Nội, ông chủ của họ là nhà trí thức, một trong những doanh nhân hàng đầu nước ta hiện nay.

    Ông Đỗ Quang Hiển sinh năm 1962, năm con hổ. Chủ tịch Tập đoàn T&T Group cho rằng, con hổ vốn mạnh mẽ, khảng khái như chính con người ông. Còn T&T là viết tắt của từ Trade and Technology (Thương mại và Công nghệ). Ấy vậy mà một số người yêu mến hay tình cờ, vẫn dịch “trẹo” đi thành Tâm và Tình. Tâm và Tín. Tâm và Tài… Nhưng dù dịch thế nào, thật trùng hợp, cũng gắn liền với giá trị nhân văn, đạo đức kinh doanh của T&T Group.

    Sau 25 năm xây dựng và phát triển, T&T Group đã trở thành một trong những tập đoàn kinh tế hàng đầu của Việt Nam. Thế nhưng, giống như trong bóng đá, doanh nhân Đỗ Quang Hiển luôn muốn chinh phục những đỉnh cao mới. Mục tiêu lọt vào nhóm doanh nghiệp hàng đầu châu Á là động lực mới thúc đẩy ông và hơn 70.000 cán bộ nhân viên trong hệ thống Tập đoàn T&T Group dịch chuyển. Góp phần cùng với Chính phủ hiện thực hóa Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Việt Nam là con đường mà người đứng đầu Tập đoàn T&T Group Đỗ Quang Hiển xác định trong nhiều phát biểu trước nội bộ và truyền thông. Với nội lực sẵn có, bầu Hiển tự tin cho rằng các thành viên Tập đoàn T&T Group sẽ đủ sức kết nối với đối tác nước ngoài để phát triển tổ chức các chương trình hướng dẫn, đào tạo tại chỗ chuẩn bị cho Cách mạng Công nghiệp 4.0. Ngược lại, T&T Group cũng sẽ cử người sang các tập đoàn nước ngoài để khảo sát thành tựu đã đạt được.

    Quan trọng nhất, theo doanh nhân Đỗ Quang Hiển, T&T Group đang có kế hoạch thành lập một trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo và mời các Giáo sư, Tiến sĩ, các nhà khoa học ở các trường đại học, các viện nghiên cứu lớn trên thế giới về Việt Nam để chia sẻ kinh nghiệm ở từng lĩnh vực như: Nông nghiệp công nghệ cao, lĩnh vực năng lượng, môi trường, y tế, giáo dục… T&T Group đã chuẩn bị kết nối các Giáo sư, Tiến sĩ hàng đầu ở các nước tiên tiến, sẽ có người làm chuyên gia, có người trực tiếp làm việc tại trung tâm. Trên tinh thần đó, sẽ đưa ra chiến lược giúp Tập đoàn phát triển các lĩnh vực mà Tập đoàn đang kinh doanh, cũng là nền tảng để mở rộng phát triển bền vững, đào tạo cho các doanh nghiệp khác để nhanh chóng tiếp cận Cách mạng Công nghiệp 4.0.

    Bầu Hiển nói về Cách mạng Công nghiệp 4.0 một cách say mê khiến người đối diện có thể cảm nhận được niềm đam mê công nghệ mãnh liệt của cậu sinh viên chuyên ngành Vô tuyến điện trực thuộc khoa Vật lý, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội ngày nào. Đã từng có lần ông kể, thời gian theo học tại trường Đại học Tổng hợp Hà Nội là quãng đời đẹp nhất của mình. Ngoài những giờ lên lớp học tập và nghiên cứu khoa học, niềm đam mê thể thao, đặc biệt là bóng đá lại có dịp được đánh thức. Chủ tịch Tập đoàn T&T Group tham gia tích cực vào các phong trào thể dục, thể thao do trường tổ chức và trở thành cầu thủ trong đội bóng đá của trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Những trận cầu sôi động cùng chúng bạn là kỷ niệm khó quên đối với bầu Hiển để rồi khi có tiềm lực ông đổ công sức, tiền bạc vào bóng đá.

    Niềm tin “vươn ra biển lớn”

    Để kết thúc buổi nói chuyện với người viết, ông Đỗ Quang Hiển dành thời gian nói về niềm tin.

    “Tôi luôn tâm niệm cuộc sống phải có niềm tin. Đất nước phải có niềm tin. Trong mỗi con người chúng ta đều phải có niềm tin. Có niềm tin sẽ có tất cả. Kể cả các bạn trẻ khởi nghiệp, tôi chỉ khuyên các bạn, phải có niềm tin. Hãy luôn luôn có niềm tin, bởi trong chặng đường doanh nghiệp, trong cuộc sống, chúng ta sẽ gặp những khó khăn này, khó khăn kia, cuộc đời không ai có thể “nắm tay từ tối đến sáng” được, nó chưa diễn ra thôi. Nếu một số doanh nghiệp nói từ khi kinh doanh đến giờ chưa gặp khó khăn gì thì đó chưa phải doanh nghiệp.

    Kể cả sức khỏe, trong cuộc sống, trong công việc, trong quan hệ bạn bè và trong nhiều lĩnh vực. Sẽ có những thăng trầm, có những lúc khó khăn trở ngại và có những lúc thuận lợi. Nhưng, những lúc khó khăn trở ngại đó mà chúng ta không có niềm tin thì chúng ta sẽ thất bại. Những lúc thất bại thì chúng ta lại càng cần có niềm tin”.

    Chính niềm tin vào cuộc sống, vào con người đã giúp Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group Đỗ Quang Hiển có được ngày hôm nay. Niềm tin đó vẫn luôn được thắp sáng để CLB Bóng đá Hà Nội, bóng đá Việt Nam, T&T Group sẵn sàng “vươn xa tỏa rộng”.

    Theo PV - Báo GĐ Và XH 

    TOP