CỤ ĐỖ THẾ SỬ-DOANH NHÂN 90 TUỔI VÀ 11 NGƯỜI CON THÀNH ĐẠT

  • Thứ năm, 20:46 Ngày 09/01/2020
  • Đại lão doanh nhân Đỗ Thế Sử là cha của ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch tập đoàn Doji, ông Đỗ Anh Tú TGĐ công ty CP Diana, ông Đỗ Quốc Bình Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, ông Đỗ Anh Tuấn TGĐ công ty FTD, bà Đỗ Xuân Mai điều hành công ty Green Global, bà Đỗ Kim Dung là giám đốc Công ty sản xuất ống nhựa cho các Công ty sữa...

     

    Cũng là một cơ duyên khi mà ít lâu sau, Nghị quyết 09 về phát triển đội ngũ DN doanh nhân được Bộ Chính trị ban hành - VCCI đã chọn trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển doanh nghiệp” cho đại lão doanh nhân Đỗ Thế Sử. Một cuộc trao tặng mang lại nhiều cảm xúc và suy nghĩ cho cả người trao, người nhận và những người chứng kiến. 

    Trong lễ trao tặng kỷ niệm chương cho cụ Sử, có một lời phát biểu tâm đắc: “Chưa hết trăm năm đã trọn vẹn một chữ Người. Cuộc đời của cụ Sử là minh chứng cho từ Con Người viết hoa!” Ông Nguyễn Sanh Châu — Đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Vương quốc Bỉ và Ủy ban châu Âu - dường như đã thay mặt cho tất cả những người được biết về cuộc đời của vị doanh nhân già này — nói lên điều ấy! Ở khoảnh khắc người đại lão doanh nhân giữa ngập tràn niềm vui sum vầy cùng con cháu đón nhận kỷ niệm chương, khi ông cất nên lời nói về niềm vui, niềm tự hào của mình mà không quên tự hứa rằng, còn sức lực sẽ còn kinh doanh, còn làm ngọn cờ đầu trong mái nhà doanh nhân của mình, 
    Sinh năm 1923 trong một gia đình địa chủ kháng chiến, theo cách mạng từ năm 24 tuổi — bao nhiêu thăng trầm đã trải, giờ đây nhìn lại “khối tài sản” mà cụ gây dựng: 11 người con là giáo sư, tiến sĩ, thầy thuốc nhân dân, doanh nhân, 34 cháu đều tốt nghiệp đại học (hầu hết đều học ở nước ngoài ) 
    Cụ chỉ có ba điều để tựa vào, đó là trí tuệ, quyết tâm và đức hay lam hay làm. 
    Công việc kinh doanh đã giúp Cụ  nuôi được cả đàn con học hành đến nơi đến chốn. Quyết tâm tạo điều kiện cho các con học tập và một lòng vì chúng, Cụ đã ở vậy nuôi các con 15 năm. Chỉ đến khi con nhỏ Đỗ Anh Tú được cử đi học tại Tiệp Khắc (cũ) Cụ  mới tục huyền với Cụ Bà— Nguyễn Kim Phương và cùng bà điều hành doanh nghiệp đến bây giờ. 
        
    Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc khi trao Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển doanh nghiệp” cho cụ Đỗ Thế Sử đã phát biểu: “Cụ Sử là một bằng chứng rằng - 14 tuổi kinh doanh cũng chưa phải là sớm và 90 tuổi kinh doanh cũng chưa phải đã muộn…” 
      
    Cụ tâm sự cứ để cho các con tự chọn con đường đi để phát huy hết khả năng của mình. Nhưng nhìn thấy ở người nào cái gen kinh doanh trội thì hướng người đó. Thực ra những điều đó ở trong máu rồi, chỉ cần khơi lên thôi: Đỗ Minh Phú là một ví dụ. Anh ấy là người thông minh nhất trong các con tôi. Ngày anh ấy phải lựa chọn giữa việc sang Nhật làm tiến sĩ hay chuyển hẳn sang kinh doanh tôi có nói đại ý: “Làm khoa học cũng tốt nhưng nếu biết cách làm giàu cho mình và đất nước thì càng tốt. Nhà DN sẽ là một trong những trụ cột của đất nước…”.
    Thế là Phú quyết định rẽ sang hướng trở thành doanh nhân đúng nghĩa và có được Doji như hiện nay. Những người con khác của tôi cũng vậy: Anh Đỗ Anh Tú là Tổng giám đốc công ty CP Diana, anh Đỗ Quốc Bình Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, anh Đỗ Anh Tuấn Tổng giám đốc công ty lò hơi FTD cung cấp sản phẩm cho cả nước, chị Đỗ Kim Dung là giám đốc Công ty sản xuất ống nhựa cho các Công ty sữa,  chị Đỗ Xuân Mai và chồng là điều hành công ty kinh doanh Green Global... “Câu chuyện về cuộc đời cụ Sử thật xúc động và thật tuyệt vời. Những đỉnh cao mà cụ đạt được khiến chúng ta phải ngưỡng mộ và noi theo.
      
    Trong khó khắn trắc trở của cuộc đời, cụ vẫn giữ được cái đạo của người quân tử, chăm lo cho gia đình và nuôi dưỡng những người con thành tài. Điều này thật không dễ dàng cụ là một tấm gương sáng không chỉ trong gia đình mình mà cho cả doanh nhân và mọi gia đình họ Đỗ Việt Nam.   
      
     
    TẾT VUI CỦA ÔNG CHỦ TẬP ĐOÀN ĐÁ QUÝ DOJI

    Trong giới kinh doanh vàng, ông Đỗ Minh Phú có lẽ là trường hợp đặc biệt. Nhiều người biết ông là giám đốc một công ty lớn về vàng bạc đá quý, nhưng ít ai hay ông còn lấn sân vào cả những lĩnh vực "ngoại đạo" như taxi, nhà hàng và sản phẩm cho chị em phụ nữ. 
    Cái may mắn hay cái tình cờ trong sự nghiệp của ông đến ngay từ đầu, nhưng mãi sau này chiêm nghiệm lại ông mới nhận ra. Là người có thâm niên trong lĩnh vực kinh doanh vàng tại Việt Nam, song từ đầu ông đã không chọn lựa con đường này. Đó là một sự tình cờ, nhưng bây giờ nhìn lại, ông luôn thầm cảm ơn nghề vì đã chọn mình. 
    Ông Phú học giỏi văn từ suốt những năm tiểu học và phổ thông nhưng ông lại vào ngành vô tuyến điện tử ở đại học vì một sự tình cờ. Với thành tích học tập tốt, ông được cử đi học ở Liên Xô nhưng vì một sự nhầm lẫn, giấy gọi nhập học thiếu tên Đỗ Minh Phú. Để bù đắp sau sai sót này, đích thân ông Tạ Quang Bửu, Bộ trưởng Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp thời đó, gọi ông lên, viết giấy cho phép chọn bất cứ khoa nào của Đại học Bách Khoa và ông chọn nơi cao điểm nhất. 
    Đến khi đi làm, ông theo đuổi ngành khoa học máy tính. Nhưng với khả năng chuyên môn cùng lợi thế giỏi tiếng Anh, chỉ ít lâu sau ông được Viện nghiên cứu cử làm giám đốc một công ty nước ngoài về đá quý và sau đó là công ty liên doanh cùng lĩnh vực vàng bạc trang sức.
    Bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp của ông phải kể đến quyết định rời bỏ chức giám đốc công ty liên doanh lương 300 USD hồi năm 1994, ngày ngày có xe hơi đưa rước để thành lập doanh nghiệp riêng về đá quý. Thời đó, người ta mơ ước có được mức lương 300.000 – 400.000 đồng, trong khi lương ông gấp 10 lần, nên có không ít người đã bảo ông “hâm”, “có vấn đề” khi bỏ việc. 
    Năm 2007, Đỗ Minh Phú dồn hết sức lực xây dựng một trung tâm thương mại đầu tiên tại Việt Nam chuyên về vàng bạc đá quý, mang tên DOJI Plaza (hay Ruby Plaza) trên phố Lê Ngọc Hân, Hà Nội. Sau đó, trong 2 năm 2007, 2008, doanh nghiệp của ông có hàng loạt sự thay đổi, đổi tên từ Công ty phát triển Công nghệ và Thương mại TTD sang DOJI (viết tắt của cụm từ Development of Jewelry and Investment ), đồng thời tái cấu trúc và phân chia làm 6 công ty thành viên. 
    Cũng đúng thời điểm đó, khủng hoảng kinh tế thế giới bắt đầu nổ ra. Thay vì lo sợ và thoái vốn như những nhà đầu tư khác, ông Phú cho rằng "khó khăn chính là cơ hội" và nhanh tay thâu tóm những công ty như SJC Hà Nội, SJC Đà Nẵng, Công ty CP Đá quý và vàng Yên Bái. 
    Nhờ có tầm nhìn xa, lại biết tiến dừng đúng lúc nên Tập đoàn DOJI vẫn kinh doanh thuận lợi ở bất kỳ thời điểm nào. Nếu như năm 2006, doanh thu của tập đoàn mới chỉ dừng lại ở 60 tỷ thì con số này đã vọt lên 15.000 tỷ đồng vào năm 2010. 
    Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở kinh doanh vàng thì ông Phú không được người ta nhắc nhiều như vậy. 
    Thương vụ Tập đoàn danh tiếng Unicharm của Nhật mua lại thành công 95% cổ phần của Công ty CP Diana Việt Nam với trị giá 128 triệu USD (hơn 2.560 tỷ đồng) vừa qua khiến nhiều người giờ mới “phát hiện” chủ sở hữu của Diana trước đó là anh em nhà Đỗ Minh Phú. 
    Vào cuối năm 1996, em trai ông Phú là Đỗ Anh Tú đang làm nghiên cứu sinh tiến sĩ ở Tiệp Khắc đã đề nghị ông cùng đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh băng vệ sinh ở Việt Nam. Nhận thấy thị trường này khi đó còn bỏ ngỏ và vô cùng tiềm năng, ông Phú đã đồng ý. Thời điểm đó, kinh doanh băng vệ sinh ở Việt Nam chỉ mới có một công ty duy nhất đó là Softina của Xí nghiệp Dược phẩm Hà Nội, liên doanh với công ty TN Trade của Thái Lan. 
    Ông Phú là người đã nói là làm ngay. Do em trai ở nước ngoài nên ông một mình lo liệu mọi thứ, như thuê nhà xưởng, tuyển nhân lực, tìm chuyên gia. Khi đó, ông và em trai gom góp được tổng cộng số tiền là 200.000 USD nhưng chưa đủ nên ông Phú đã phải thế chấp căn nhà của mình ở Ngân hàng Agribank Chi nhánh Láng Hạ để vay thêm 400.000 USD mua vật tư. Tổng cộng số vốn đầu tư ban đầu vào Diana là 600.000 USD (tỷ giá USD khi đó khoảng 11.000 đồng/USD). 
    Ngày 3/9/1997, công ty chính thức được thành lập với tên gọi Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển kỹ thuật Việt Ý, sau đó đổi thành Công ty Cổ phần Diana, chuyên sản xuất các sản phẩm khăn tã giấy, băng vệ sinh. 
    Dù sản phẩm băng vệ sinh, khăn tã giấy là ngành mà ông Phú chưa bao giờ nghĩ tới trước đó, song khi bắt tay vào làm, hai anh em nhà họ Đỗ đã thực sự cải tiến thị trường này. Bởi thời điểm đó, sản phẩm của Softina chỉ đơn điệu một vài loại, lại khác xa so với những sản phẩm của nước ngoài. Sau khi nghiên cứu, ông Phú và Tú đã đầu tư mạnh vào công nghệ để đưa ra những sản phẩm mới chất lượng, hấp dẫn hơn. 
    Đến hết năm 1997, sau hơn 1 năm hoạt động, doanh thu của Diana đạt khoảng 5 tỷ đồng. Năm 1998 con số này tăng lên gấp 3 lần. Kết thúc năm tài chính 2010, doanh thu của Diana đạt 1.020 tỷ đồng, thị phần đứng thứ nhất nhì tại Việt Nam. 
    Diana đã trải qua quá trình hình thành và phát triển mạnh tại Việt Nam. Hiện nhãn hiệu băng vệ sinh Diana và tã giấy trẻ em Bobby, tã cho người già... đều chiếm giữ thị phần số 1 hoặc số 2 trên thị trường. Tuy nhiên, đối với các sản phẩm hàng tiêu dùng một khi đã đến giai đoạn phát triển đỉnh cao, thị trường bị bão hòa thì cần phải có một giai đoạn chuyển tiếp mang tính chất đột phá ra thị trường khu vực và thế giới. Diana cũng không là trường hợp ngoại lệ. . 
    Bên cạnh lĩnh vực băng vệ sinh, tã giấy, hiện ông Phú còn kinh doanh thêm mảng nhà hàng. Tại Ruby Plaza của tập đoàn DOJI, tầng 6 là khu vực nhà hàng buffet khá nhộn nhịp khách. Tuy nhiên, ông Phú chia sẻ, việc kinh doanh nhà hàng không phải là mảng chính, mà chỉ để phụ trợ, quảng bá cho lĩnh vực vàng bạc. Thực khách khi đến ăn uống ở các tầng trên cùng thì sẽ phải đi qua khu vực tầng 1 là trung tâm vàng bạc đá quý lớn nhất nước. Từ đó họ sẽ nhớ đến thương hiệu DOJI. Đây cũng là lý do hiện nay nhà hàng ngày càng đông khách nhưng ông Phú chỉ nới rộng thêm mặt bằng trong cùng tòa nhà, chứ không có ý định mở thêm ở địa điểm nào khác. Nhiều người nhận định đây quả là chiêu marketing thông minh, không tốn chi phí mà còn mang lại lợi nhuận. 
    Vị doanh nhân này còn một “bí mật” kinh doanh mà ít người biết đến nữa, đó là lĩnh vực taxi. Công ty TTD của ông từng là đơn vị tiên phong trong việc kinh doanh dịch vụ này tại Việt Nam, với thương hiệu taxi 52 nổi tiếng những năm 1996 - 2000. Sau năm 2000, khi kinh doanh vẫn đang phát đạt, ông Phú đã chủ động dừng “cuộc chơi” taxi, nhường lại cho đơn vị khác, bởi ông sớm nhận ra thị trường này không thể tiếp tục theo hướng đó. 
    Hiện hai con của ông là Đỗ Vũ Phương Anh (sinh năm 1980) và Đỗ Minh Đức (sinh năm 1983), từng là giảng viên Đại học Kinh tế Quốc dân, đang sát cánh cùng ông trong công việc. Đỗ Vũ Phương Anh là thạc sĩ quản trị kinh doanh cao cấp, Đại học Hawaii, Mỹ, hiện làm Phó tổng giám đốc phụ trách hành chính, nhân sự và marketing của Tập đoàn DOJI. Đỗ Minh Đức tốt nghiệp thạc sĩ marketing, Đại học Westminter, Vương quốc Anh, là Phó tổng giám đốc phụ trách khối kinh doanh Tập đoàn DOJI. 
                                                            
    Theo Báo Đất Việt

    TOP